ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
มีนาคม 19, 2024, 01:54:51 pm
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: งานเทศนาธรรม และการสอนปฏิบัติกัมมัฏฐาน
๏ ทุกวันอาทิตย์ท่ี ๑ ของเดือน เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. ณ บ้านธรรมยอดไกรศรี ๑๒๘/๖๘ หมู่บ้านคาซ่าวิลล์ พระราม ๒-๒ ถนนพระรามท่ี ๒ ซอย ๕๐ (ซอยวัดกําแพง) เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ
๏ ทุกวันอาทิตย์ท่ี ๒ ของเดือน เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๕.๓๐ น. ณ บ้านคุณหมอศรุตา ฟักนวม จังหวัดนครปฐม
๏ทุกวันศุกร์ถึงอาทิตย์ที่ ๓ ของเดือนมีการเก็บกัมมัฏฐาน ภาคปฏิบัติ ณ สํานักปฏิบัติ อัญญาวิโมกข์โ์พธิรังษี (วัดป่ากล้วยไม้ดิน) บ้านหนองฟักทอง ตําบลปากช่อง อําเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
๏ แสดงธรรมงานบวชเนกขัมมะประจําปี ณ ศูนย์พุทธศรัทธา บ้านหมอ จ.สระบุรี ในวันมาฆบูชา, วันวิสาขบชูา และวันพ่อ-วันแม่แห่งชาติ (ถ้าธาตุขันธ์องค์หลวงพ่อไม่อาพาธ ก็จะไปมิได้ขาด)
สอบถามรายละเอียดเพ่ิมเติมได้ท่ี คุณสายพิณ โทร. ๐๘-๙๙๐๐-๗๓๙๙ หรือ www.kubajaophet.com
หมายเหตุ : ตารางเวลาอาจมีการเปล่ียนแปลงได้ตามความเหมาะสม

+  ครูบาเจ้าเพชรดอทคอม
|-+  บอร์ดหลัก
| |-+  สถานปฏิบัติอัญญาวิโมกข์โพธิรังษี
| | |-+  ความหมายของ โลโก้ อัญญาวิโมกข์โพธิรังษี
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของ โลโก้ อัญญาวิโมกข์โพธิรังษี  (อ่าน 6122 ครั้ง)
pantep_s
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2009, 09:13:22 am »

ความหมายของ โลโก้ อัญญาวิโมกข์โพธิรังษี

   เสมา หมายถึง ตัวศาสนา แต่อันนี้เป็นซุ้มเสนา  ซุ้มมี 2 ซุ้ม ปกติพระจะเข้าโบถส์ หรือนาคจะเข้าโบสถ์ต้องไปวันทาเสมาเสียก่อน ฉะนั้นเสมาก็คือประตูที่จะเข้าสู่ศาสนาจริงๆ ผู้ที่จะบวชต้องผ่านเสมาก่อนถึงจะเข้าโบสถ์บวชได้ อันนี้เหมือนกับว่าเป็นตัวแทนทางพระศาสนา ส่วนซุ้มเสมามี 2 ชั้น ชั้นแรกหมายถึงโลกียะ ชั้นบนหมายถึง โลกุตระ
    ฐาน ที่วางซุ้มเสมา หมายถึง ศีล พูดง่ายๆ ก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา
   มือ หมายถึงการโอบอุ้มศาสนาเอาไว้ ได้แก่ พระอรหันตสาวก พระขีณาสพ ตั้งแต่ในสมัยพระพุทธเจ้า จนปัจจุบัน 2552 ปี พระอริยสงฆเจ้าโอบอุ้มพระศาสนาเอาไว้ไม่ให้เสื่อม เป็นผู้ธำรงรักษา พระธรรม พระธรรมวินัยเอาไว้ เอามือทั้งสองข้างโอบอุ้มเอาไว้ และอีกนัย หมายถึง ความพร้อมเพรียงกัน ความร่วมไม้ร่วมมือกัน ในการรักษาศาสนา หรือรักษาหมู่คณะ จะเห็นได้ว่ามือเป็นลักษณะการห่อ การโอบอุ้ม หมายถึงการเอื้ออาทรต่อกัน ความมีน้ำจิต น้ำใจ ช่วยขนขวายในงานซึ่งกันและกัน
   ตรงกลางจะเห็นว่ามี ลูกดิ่ง อยู่ สองอัน อันใหญ่ก็มี อันเล็กก็มี ลูกดิ่งหมายถึง สัจธรรม คือความเที่ยงตรง ได้แก่ การเกิด การแก่ การเจ็บ การตาย มันเป็นสัจธรรมเป็นความจริง  เราเอาตัวแทนก็คือลูกดิ่ง คือความเที่ยงตรง เอามาประดิษฐานไว้ในซุ้มเสมา
   ส่วนรอบข้างๆ เค้าเรียกว่าซุ้มเรือนแก้ว หลวงพ่อให้คำนิยามของคำว่า โพธิรังษี หมายถึงว่า ผู้ตรัสรู้ที่เปล่งรัศมี เพราะฉะนั้น ซุ้มอันนี้ ย่อมาจากซุ้มของพระพุทธชินราช เรียกว่าซุ้มเรือนแก้ว เป็นความหมายคำหลัก คำว่า”โพธิรังษี”
    ลายสองข้าง เป็นลายกนก หมายถึง พระพุทธศาสนา คำสอนของพระพุทธเจ้ามีศิลปะ มีความอ่อนโยน และก็ตรงไปตรงมา และมีความสละสลวย บนลวดลาย ลายไทย เราจึงเอานิยามของลาย เอามาเป็นรูปร่าง แล้วลายจะเห็นได้ว่า รูปทรงคล้ายๆพญานาค ขดหางอยู่ เป็นเหมือนพญานาคมันเป็นลักษณะของคำว่า การจะบวชเป็นพระ ต้องเป็นนาคก่อน มันมีความหมายหลายอย่าง
   ผ้า หมายถึงความเป็นระเบียบ มีระเบียบวินัย เคารพ ระเบียบวินัย เป็นผ้าที่พลิ้วสวย เป็นรูปร่างที่สวย ก็หมายถึงความมีระเบียบ
   ดอกพิกุล ซ้าย ขวา เป็นความหมายหนึ่งในมงคล 108 ประการที่อยู่ ตรงพระบาทของพระพุทธเจ้า  ดอกพิกุลที่อยู่ในพระบาทของพระพุทธเจ้า ฉะนั้นก็หมายถึง การก้าวเดินไปอย่างมีระเบียบ
   ส่วนด้านล่างจะเห็นว่ามีกลีบบัวอยู่ สามดอก กลีบอันนี้เป็นนิยามความหมายของคำว่า อนิจจัง ทุกขังอยู่อีกด้าน อนัตตาอยู่ตรงกลาง เป็นความหมายว่าไตรลักษณ์ คืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา พร้อมทั้งสี สีก็มีความหมายในตัวของเค้า เส้นสีทองหมายถึงศาสนา สีม่วงเป็นสีประจำวันเกิดของหลวงพ่อ เพราะหลวงพ่อเกิดวันเสาร์


                          หลวงพ่อครูบาเจ้าเพชร วชิรมโน
  
                                      ให้ไว้เมื่อ    22  ต.ค. 2552  เวลา 17.53 น.
                              ณ ห้องประชุม 7 ศูนย์พัฒนาม่วงน้อยเครือซิเมนต์ไทย


* logo.jpg (21.14 KB, 201x235 - ดู 4302 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2009, 09:16:07 am โดย webmaster » บันทึกการเข้า
มือใหม่หัด พุทโธ
Administrator
Sr. Member
*****
กระทู้: 316



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2009, 08:26:31 pm »

เรื่องสีของโลโก้

ตอนแรกมีให้เลือก 4 แบบ คือ

1.สีทอง-ม่วง ไม่มีกรอบ
2.สีทอง-ม่วง มีกรอบ
3.สีทอง-น้ำตาล ไม่มีกรอบ
4.สีทอง-น้ำตาล มีกรอบ

มติเสียงส่วนใหญ่เลือก สีทอง-ม่วง ไม่มีกรอบ
ก็เลยตกลงเป็น สีทอง-ม่วง ตามแบบที่เห็นค่ะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!