ครูบาเจ้าเพชรดอทคอม

บอร์ดหลัก => ประสบการณ์จากการปฏิบัติ => ข้อความที่เริ่มโดย: yoodthong ที่ พฤศจิกายน 05, 2008, 07:54:02 pm



หัวข้อ: การบ้านที่หลวงพ่อท่านให้
เริ่มหัวข้อโดย: yoodthong ที่ พฤศจิกายน 05, 2008, 07:54:02 pm
ถามสาธุชนผู้ปฎิบัติธรรมทุกท่าน คำว่ารู้ตาม กับตามรู้ นั้นต่างกันยังไร และอย่างไรเรียกว่าตามรู้และอย่างไรเรียกว่ารู้ตาม คำถามนี้หลวงพ่อท่านถาม  ที่บ้านคุณบุญชู เมื่อวันที่ 1พย.2551 ผู้ปฎิบัติย่อมหาคำตอบได้ด้วยตัวท่านเอง
ด้วยการกำหนดพุทธโธ ตามรู้และรู้ตามลม หายใจเข้าและออก ก็จะรู้แจ้งเห็นจริงเอง ใครรู้แล้วก็คงตอบหลวงพ่อได้ครับ สาธุ สาธุ  ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: การบ้านที่หลวงพ่อท่านให้
เริ่มหัวข้อโดย: pantep_s ที่ พฤศจิกายน 06, 2008, 10:58:50 am
แล้วคุณป้อมคิดว่าอย่างไรละ ??? ??? ???


หัวข้อ: Re: การบ้านที่หลวงพ่อท่านให้
เริ่มหัวข้อโดย: yoodthong ที่ มกราคม 01, 2009, 01:21:39 pm
"รู้ตาม" กับ "ตามรู้"

พูดถึงสภาวะธรรมนั้นไม่แตกต่างกัน  คือให้กำหนดรู้นั่นเอง ก่อนที่เราจะ "รู้ตาม" ได้ เราต้อง "ตามรู้" ก่อนครับ
เช่น การกำหนดลมหายใจเข้าออก  ผู้ฝึกใหม่ต้อง "ตามรู้" ลมหายใจเข้า/ออก ของเราก่อน
เมื่อกำหนดได้แล้ว (เพราะฝึกใหม่ๆ มักจะกำหนดไม่ได้)  ทีนี่เราก็ไม่ต้องไป "ตาม" มันอีก เรากำหนด "รู้" ไว้เท่านั้น
เรียกว่า "รู้ตาม" คือ "รู้ตาม" สภาพความเป็นจริง  ว่ามัน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไปในที่สุด ลมหายใจของเราก็เช่นกัน
เวลาหายใจเข้า เมื่อลมมันกระทบที่ปลายจมูก มันก็ "เกิดขึ้น" ระหว่างสูดหายใจเข้าก็เป็นสภาวะที่มัน "ตั้งอยู่"
พอเราหายใจเข้าจนสุดแล้ว ก็จะเป็นสภาวะที่มัน "ดับไป" พอเราหายใจออก เริ่มปล่อยลมออกมาก็เป็นสภาวะธรรมที่เรียกว่า "เกิดขึ้น"ระหว่างที่เราปล่อยลมหายใจออกมาก็เป็นสภาวะ "ตั้งอยู่" พอปล่อยลมหายใจสุดแล้วก็จะเป็นสภาวะ "ดับไป" หมุนเวียนกันเช่นนี้  ซึ่งเป็นเรื่องยากที่เราจะ "รู้ตาม" ซึ่งในขั้นแรกเราก็ต้อง "ตามรู้" ก่อน จนมันคล่องแคล่วดีแล้ว ตามที่ท่านเรียกว่า "วสี" เราก็ไม่ต้องไป "ตามรู้" มันอีก เราอยู่เฉยๆ เราก็รู้สึกเอง เรียกว่า "รู้ตาม" สิ่งต่างๆก็เช่นเดียวกัน
คือเราต้อง "ตามรู้" ตามความเป็นจริงของสภาวะธรรมนั้นๆ ก่อนจากนั้นเมื่อเราชำนาญแล้ว เราก็ไม่ต้องตาม แต่มันจะรู้เอง
เราก็อยู่ในสภาวะธรรมที่เรียกว่า "รู้ตาม"  หรือรู้ตามความเป็นจริงของสิ่งนั้นๆ รู้อะไร?
ท่านว่ารู้ในพระไตรลักษณ์
คือรู้ว่า สิ่งทั้งหลาย (ท่านเรียกว่าสังขารทั้งหลาย) มันไม่เที่ยง เป็น "อนิจจัง" สิ่งทั้งหลาย (สังขารทั้งหลาย) มันไม่ตั้งมั่นยั่งยืนธรรมทั้งหลาย เป็นอนัตตา (ท่านว่า แม้แต่พระนิพพานก็เป็นอนัตตา)
 ;D :D ;D :D ;D ถูกผิดอย่างใดบอกด้วยครับ



หัวข้อ: Re: การบ้านที่หลวงพ่อท่านให้
เริ่มหัวข้อโดย: lala ที่ กันยายน 15, 2010, 12:11:37 am
เห็นด้วยค่ะ  :)